Thời gian làm việc: Từ 8h00 đến 22h00 hàng ngày 0862 395 586

Phớt chắn dầu SKF - Khái niệm, ứng dụng và tầm quan trọng của phớt chặn dầu

Phớt chắn dầu là một bộ phận quan trọng có tác dụng che chắn và bảo vệ vòng bi (bạc đạn) trong tất cả các thiết bị máy móc kỹ thuật. Theo một khảo sát cho thấy, đa số các vòng bi bị nhiễm bẩn có tuổi thọ kém hơn so với vòng bi có phớt chặn.

Nguyên lý hoạt động của phớt chắn dầu (OIL SEAL) là phủ kín để ngăn chặn bụi bẩn, không khí hoặc nhiều yếu tố khác lọt vào các trục, động cơ.

Phớt chắn dầu (OIL SEAL) được hiểu là một bộ phận của máy móc kỹ thuật. Sản phẩm này có vai trò bảo vệ vòng bi trong kết cấu máy móc, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

 

Theo thống kê, có ít nhất 14% các trường hợp linh kiện máy móc hư hỏng sớm là do bị nhiễm bẩn. Chức năng chính của phớt chắn dầu SKF là chống bụi, phủ kín không cho không khí tiếp xúc với các bộ phận trong máy móc nhằm mục đích ngăn ngừa các chất bôi trơn, nước, hóa chất có thể rò rỉ qua các khe hở lọt vào bên trong xi lanh thủy lực gây hư hỏng, thiệt hại cho động cơ.


- Chi tiết về phớt chắn dầu SKF

Để tìm hiểu các thông số phớt chặn dầu, hãy tìm hiểu qua kích thước, chủng loại và nguyên liệu làm phớt chắn dầu dưới đây.

- Thông số phớt chắn dầu SKF

Phớt chắn dầu SKF bao gồm các loại phớt tiếp xúc với bề mặt cố định hay bề mặt trượt và xoay. Thông số phớt chặn dầu SKF bao gồm những thông tin cơ bản như: đường kính trong ID (mm), đường kính ngoài OD (mm), chiều dày H (mm), loại (type), vật liệu tạo thành.

 

- Các kích thước phớt chắn dầu SKF thông dụng

Không chỉ đi đầu trong lĩnh vực sản xuất vòng bi công nghiệp, SKF còn cung cấp các giải pháp làm kín giúp tăng cường hiệu suất hệ thống luôn được người tiêu dùng trên toàn thế giới tin tưởng. Phớt chắn dầu là một sản phẩm tiêu biểu trong số đó.

Có hai loại phớt chắn dầu SKF thông dụng là HMSA10 RG và HMSA10 V.

1. Phớt chắn dầu HMSA10 RG

– Phớt 2 môi làm từ chất liệu Nitrile Rubber (NBR).

– Nhiệt độ hoạt động thấp nhất: -40⁰C

– Nhiệt độ hoạt động cao nhất: 100⁰C

– Nhiệt độ hoạt động tối đa cho phép trong thời gian ngắn: 120⁰C

 

2. Phớt chắn dầu HMSA10 V

– Phớt 2 môi làm từ chất liệu Fluoro Rubber (FPM).

– Nhiệt độ hoạt động thấp nhất: – 20⁰C

– Nhiệt độ hoạt động cao nhất: 200⁰C

– Nhiệt độ hoạt động tối đa cho phép trong thời gian ngắn: 225⁰C

 

Các loại phớt chắn dầu SKF phổ biến trên thị trường

Phớt chắn dầu SKF là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ, hộp giảm tốc. Chúng có chức năng che chắn và bảo vệ cho vòng bi bạc đạn của thiết bị máy móc kỹ thuật được tốt nhất. Hiện nay, trên thị trường có những loại phớt chắn dầu SKF đó là:

Phớt có gioăng làm kín

Phớt SKF có gioăng dùng để làm kín cổ trục, xy lanh và máy bơm…. Nếu không có phớt, gioăng làm kín các máy móc sẽ không thể hoạt động được. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm giảm xóc, giảm chấn động, là phần kết nối các chi tiết cơ khí với nhau.

Sản phẩm giúp đáp ứng được ở các môi trường khác nhau như nhiệt độ cao, hóa chất, dầu…Khi đó phớt sẽ dễ dàng hỏng gây tổn thất về thời gian và tiền bạc, dẫn tới chậm tiến độ công việc.

Phớt chắn dầu chịu nhiệt

Phớt chặn dầu chịu nhiệt thường được làm từ các loại cao su chịu dầu NBR, cao su chịu nhiệt silicone và cao su chịu nhiệt chịu hóa chất vitton. Các loại phớt cao su cần đảm bảo khả năng tính chịu nhiệt tốt. Bởi phớt bơm, phớt xi lanh khi làm việc thường phát sinh nhiệt nóng, ở những vị trí có cường độ làm việc cao. Vì vậy nếu phớt không có đặc tính chịu nhiệt, nhiệt độ sẽ tác động làm mềm phần cao su của phớt thủy lực. Từ đó làm cho phớt biến dạng và hỏng nhanh chóng.

Phớt chịu nhiệt có thể được làm từ các vật liệu cao su NBR, Silicone, FFKM. Tuy nhiên để lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng, giá thành hợp lý, nên chọn đơn vị cung cấp phớt chắn dầu SKF uy tín.

Mặt khác nếu muốn chất lượng ổn định, chịu mài mòn và chịu nhiệt dưới 120 độ C thì quý khách có thể chọn phớt làm bằng cao su chịu dầu NBR. Còn nếu cần độ bền, cơ tính cao và chịu được nhiệt độ lớn hơn 200 độ cùng khả năng chịu hóa chất tốt thì chọn phớt được làm bằng cao su vitton.

Vật liệu làm phớt chắn dầu SKF

Phớt chắn dầu phải được làm từ các nguyên liệu có đặc tính chịu mài mòn, chịu dầu, hóa chất, nhiệt,… Chính vì thế, một số loại vật liệu có thể làm được phớt như NBR, FKM, VITON, NEOPRENE,….
Tùy vào nhu cầu sử dụng, điều kiện nhiệt độ, môi trường làm việc mà có bạn có thể chọn phớt chắn dầu được làm từ vật liệu phù hợp.  Ví dụ như:

– Phớt chắn dầu được làm bằng cao su NBR sẽ chịu nhiệt tối đa là 120 độ C, chịu được dầu nhưng không chịu được hóa chất.

– Phớt chắn dầu làm từ cao su tổng hợp FKM sẽ chịu được nhiệt độ cao, chịu mài mòn tốt và chịu được cả hóa chất,….

Ứng dụng thực tiễn của phớt chắn dầu

Phớt chắn dầu có tác động quan trọng đến toàn bộ hiệu suất của hệ thống máy móc.

– Làm kín, tránh bụi bẩn, không khí lọt vào các bộ phận trục, động cơ.

– Ngăn ngừa các chất bôi trơn, nước, hóa chất có thể rò rỉ qua các khe hở ổ bi lọt vào bên trong xi lanh thủy lực, máy móc.

– Giúp các thiết bị làm việc bền bỉ và an toàn hơn

– Giúp tối ưu hóa và nâng cao khả năng hoạt động của vòng bi trong những môi trường khắc nghiệt.

– Phớt chắn dầu giúp vòng bi của các thiết bị máy móc có tuổi thọ dài hơn.

Khi nào cần thay phớt chắn dầu SKF?

Phớt chắn dầu SKF bị hỏng khiến dầu hoặc các chất bôi trơn bị rỉ ra, nhiễm bẩn vòng bi và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của cả bộ máy. Vì vậy, khi sử dụng được một thời gian, bạn nên kiểm tra và thay mới để tránh các trường hợp hỏng hóc không đáng có.

– Lưỡi phớt mòn, không đều.

– Lực đóng quá mạnh dẫn đến phớt bị nứt, vỡ.

– Tâm giữa ổ và trục không tròn hoặc bị lệch

– Nhiệt độ cao trong một thời gian dài sẽ làm nứt hoặc áp lực chất bôi trơn bị tống ra nhiều sẽ làm phớt bị biến dạng và sai kích thước

– Đôi khi, phớt chặn dầu không tương thích với chất bôi trơn cũng là lý do gây nên hỏng phớt.

– Phớt hỏng do lò xo.

Khi thay phớt chắn dầu, bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến mức độ tương thích của phớt vào động cơ và chất lượng của sản phẩm.

Bình luận của bạn
Liên hệ qua Zalo
Liên hệ qua Facebook
Liên hệ qua Facebook
0862 395 586